- MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:
Học phần nằm trong khối Kiến thức Ngành Ngôn ngữ Anh, được giảng dạy trong 03 tín chỉ, trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về các khía cạnh văn hóa truyền thống và hiện đại của Vương quốc Anh và Hợp chủng quốc Hoa Kì. Cụ thể, sinh viên sẽ được tiếp cận, tìm hiểu và so sánh các nền Văn hóa Anh, Mỹ và Việt Nam thông qua hiểu biết về con người, tập quán, giá trị, thái độ, quan điểm, hệ thống chính trị, chính phủ, kinh tế và một số khía cạnh khác.
Học phần đồng thời trang bị và trau dồi cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh kĩ năng đọc hiểu, phân tích, phê phán, nghiên cứu các vấn đề văn hóa - xã hội, kỹ năng so sánh liên hệ với văn hóa Việt Nam, từ đó làm nền tảng để tìm hiểu và vận dụng trong việc tiếp thu ngôn ngữ Anh và trong hoạt động giao tiếp liên văn hóa.
- NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi
Nội dung
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Giảng dạy trên lớp
Tiểu luận, Bài tập lớn, thực tế
Tự học có HD
Lý thuyết
Thực hành, thảo luận
1
Giới thiệu học phần, mục tiêu, giáo trình, phương pháp học tập, kiểm tra, đánh giá
1
2
3
4
5,6,7
2
Country and People in Britain
1
2
3
4
1,2,3,4
3
British Identity
1
2
3
4
1,2,3,4
4
British Attitudes
1
2
3
4
1,2,3,4
5
British Political life and Monarchy; The government and Parliament
1
2
3
4
1,2,3,4
6
British Education
1
2
3
4
1,2,3,4
7
The economy and Everyday Life in Britain
1
2
3
4
1,2,3,4
8
Understanding the Culture of the United States
1
2
3
4
1,2,3,4
9
Traditional American Values and Beliefs
1
2
3
4
1,2,3,4
10
The World of American Business
1
2
3
4
1,2,3,4
11
Government and Politics in the United States
1
2
3
4
1,2,3,4
12
Education in the United States
1
2
3
4
1,2,3,4
13
How Americans Spend Their Leisure Time and American Values at the Crossroads
1
2
3
4
1,2,3,4
14
Thuyết trình
1
2
3
4
2,3,4,5
15
Thuyết trình
1
2
3
4
2,3,4,5
Tổng cộng (giờ)
15
30
45
60
- PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- Thang điểm: 10
- Các thành phần đánh giá:
Hình thức
Nội dung đánh giá
Tiêu chí đánh giá
CLO
Trọng số
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
Theo quy định đào tạo tín chỉ của Nhà trường.
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Tham gia tích cực xây dựng bài trên lớp.
5,6,7
10%
Kiểm tra giữa kì
Thuyết trình nhóm chủ đề tự chọn về một khía cạnh trong Văn hóa Anh hoặc Văn hóa Mỹ.
Xem mô tả chỉ tiết tiêu chí đánh giá (bảng bên dưới).
1,2,3,4,5,6,7
30%
Đánh giá tổng kết
Thi kết thúc học phần
Các chủ đề trong học phần.
Xem mô tả chỉ tiết bên dưới.
1,2,4
60%
Tổng
100%
Tiêu chí đánh giá
Kiểm tra giữa kỳ
- Hình thức: Thuyết trình nhóm.
- Nội dung: Chủ đề tự chọn về một khía cạnh trong Văn hóa Anh hoặc Văn hóa Mỹ.
- Tiêu chí đánh giá:
Tiêu chí
Điểm
10-8.5
Điểm
8.4 – 7.0
Điểm
6.9 – 5.5
Điểm
5.4 – 4.0
Điểm
4.0 – 0
Nội dung
Phân tích rõ ràng, sinh động, sâu sắc về khía cạnh Văn hóa lựa chọn : đưa ra khái quát, chi tiết, ví dụ với nhiều quan sát, phân tích thuyết phục.
Trình bày được nét tương đồng, khác biệt và cảm nhận cá nhân khi so sánh với với Văn hóa Việt Nam.
Phân tích được một số điểm quan trọng trong nội dung thuyết trình.
Chỉ ra được các nét tổng quan khi so sánh với Văn hóa Việt Nam.
Phân tích được tổng quan nội dung, nhưng còn một số chi tiết chưa được giải thích, bình luận rõ. Phần trình bày có sử dụng các thuật ngữ, tiếng lóng, v..v cần được giải thích.
Chỉ ra được các nét tổng quan khi so sánh với Văn hóa Việt Nam.
Chưa trình bày được các nét tổng quan về khía cạnh Văn hóa, đơn thuần liệt kê ; thiếu phân tích, bình luận.
Có đề cập nhưng chưa phân tích so sánh với Văn hóa Việt Nam.
Hạn chế trong việc trình bày các nét tổng quan và chi tiết khía cạnh Văn hóa.
Không so sánh với Văn hóa Việt Nam.
Hình thức
Trình bày rõ ràng, mạch lạc. Sử dụng hiệu quả các phương tiện liên kết.
Trình bày rõ ràng, mạch lạc. Còn mắc lỗi khi sử dụng phương tiện liên kết nhưng không ảnh hưởng đến nội dung.
Có sử dụng các phương tiện liên kết, nhưng mắc một số lỗi có thể ảnh hưởng đến nội dung.
Có sử dụng các phương tiện liên kết, mắc nhiều lỗi ảnh hưởng đến nội dung.
Không sử dụng phương tiện liên kết.
Trình bày
Trình bày tự tin, phối hợp nhóm hài hòa. Sử dụng hiệu ứng trình bày sáng tạo, hiệu quả.
Trình bày tự tin, phối hợp nhóm hài hòa. Có sử dụng các hiệu ứng trình bày.
Còn phụ thuộc vào slides, dàn ý. Có sử dụng các hiệu ứng trình bày nhưng chưa khai thác hiệu quả.
Còn phụ thuộc vào slides, dàn ý. Không sử dụng các hiệu ứng trình bày.
Phụ thuộc nhiều vào slidé, dàn ý. Không sử dụng các hiệu ứng trình bày
Thi kết thúc học phần
- Hình thức: Thi tập trung. Đề thi bao gồm các câu hỏi tự luận và trắc nghiệm trong thời gian 60 phút.
- Nội dung: Các chủ đề trong học phần.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Câu hỏi tự luận: bài viết sâu sắc, sử dụng ngôn ngữ và cấu trúc ngữ pháp tốt: 4 điểm
+ Câu hỏi trắc nghiệm, trả lời chính xác 30 câu hỏi: 6 điểm.
Tổng: 10 điểm.