1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Học phần Đọc 1 với thời lượng 3 tín chỉ được thiết kế nhằm giúp người học phát triển các kỹ năng đọc hiểu từ trình độ B2 lên B2+/C1 thông qua (i) nắm vững các kỹ thuật đọc hiểu trong chương trình, (ii) luyện tập với các dạng bài tập thực hành từ đoạn ngắn (60-80 từ) cho đến các bài đọc dài (700-1000 từ), (iii) bước đầu làm quen với khái niệm Đọc phê phán và một số kỹ thuật Đọc phê phán cơ bản; (iv) mở rộng vốn từ vựng thông qua các bài đọc dài (700-1000 từ) với các chủ đề đa dạng.
Học phần cũng giúp người học rèn luyện tinh thần tự chủ, tự chiu trách nhiệm và năng lực tự học thông qua việc nắm vững mục tiêu, nội dung và yêu cầu của học phần, đọc tài liệu để chuẩn bị cho bài học trước khi lên lớp và tham gia tích cực vào các hoạt động thảo luận, thuyết trình, bài tập nhóm… trong và sau giờ lên lớp.
- NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi
Nội dung
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Giảng dạy trên lớp
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế
(2)
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn
(4)
Lý thuyết
(thuyết giảng)
Thực hành, thảo luận
(1)
1
Giới thiệu môn học, tầm quan trọng, phương pháp học tập, kiểm tra, đánh giá.
1
2
3
4
1
2
Chương 1: Thành công ở bậc đại học: một thế giới đọc hiểu và học tập mới mẻ
1
2
3
4
1
3
Chương 2: Phát triển vốn từ vựng ở bậc đại học
1
2
3
4
2, 4
4
Chương 3: Xác định chủ đề-Phần 1
1
2
3
4
2,4
5
Chương 3: Xác định chủ đề- Phần 2
1
2
3
4
2,4
6
Chương 4: Xác định ý chính của đoạn
1
2
3
4
2,3, 4
7
Chương 5: Xác định ý chính hàm ẩn của đoạn
1
2
3
4
2,3, 4
8
Ôn tập và kiểm tra giữa kỳ
1
2
3
4
1, 2,3, 4
9
Chương 6: Xác định các chi tiết bổ trợ
1
2
3
4
2, 3, 4, 5, 7, 8
10
Chương 7: Xác định các kiểu bố cục đoạn văn
1
2
3
4
3, 4, 5, 7
11
Chương 8: Đọc phản biện-Phần 1
1
2
3
4
4, 5, 6, 8, 9
12
Chương 8: Đọc phản biện- Phần 2
1
2
3
4
4, 5, 6, 8, 9
13
Chương 9: Đánh giá thông tin trong văn bản đọc- Phần 1
1
2
3
4
4, 5, 7,8, 9
14
Chương 9: Đánh giá thông tin trong văn bản đọc- Phần 2
1
2
3
4
4, 5, 7, 8, 9
15
Ôn tập
1
2
3
4
4, 5, 6, 7, 8, 9
Tổng cộng (giờ)
15
30
45
60
60
- PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Thang điểm: 10
Các thành phần đánh giá:
Hình thức
Nội dung đánh giá
Tiêu chí đánh giá
CLO
Trọng số
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
Sinh viên được yêu cầu tham dự đầy đủ các buổi học trên lớp, đến lớp đúng giờ, chuẩn bị bài trước buổi học và tham gia vào các hoạt động trên lớp. Nếu sinh viên nghỉ quá 4 buổi học mà không đưa ra được lý do chính đáng kèm minh chứng, sinh viên sẽ không đủ điều kiện dự thi kết thúc học phần.
Số buổi học mà sinh viên tham gia đầy đủ
8
10%
Bài kiểm tra ngắn đầu giờ
Bài kiểm tra ngắn đầu giờ gồm 10 câu hỏi, tập trung vào các nội dung chính của bài học để tạo động lực cho sinh viên chuẩn bị bài trước khi lên lớp.
Bài kiểm tra ngắn gồm 10 câu hỏi, thời gian làm bài 10 phút. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm. (Thang điểm 10)
2, 5, 7, 8
15%
Các hoạt động trên lớp (hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm)
Các hoạt động trên lớp bao gồm vận dụng các kỹ thuật đọc hiểu và thảo luận nhóm tìm câu trả lời đúng, làm bài tập luyện tập theo nhóm hoặc cá nhân.
Các bài tập và hoạt động được chấm điểm dựa trên mức độ hiểu, vận dụng những kỹ thuật được học trong bài. Loại hình bài tập/hoạt động được thiết kế linh hoạt, đa dạng (MCQs, short esay questions). Thang điểm 10.
1, 3, 4
15%
Đánh giá tổng kết
Bài thi kết thúc học phần
Bài thi được thiết kế đế sinh viên làm bài trong 60 phút, nội dung thi là các kỹ năng đọc hiểu đã học trong chương trình và lượng từ vựng đa dạng ở các chủ đề khác nhau đã học trong chương trình.
Bài thi gồm 4-5 bài đọc ngắn có tổng độ dài từ 1200-1400 từ, với tổng số câu hỏi là 20 câu.
Dạng câu hỏi là trắc nghiệm (kỹ năng tư duy cấp độ thấp) kết hợp các câu hỏi yêu cầu tư duy cấp độ cao hơn (bước đầu phân tích văn bản đọc, xác định mục đích, quan điểm của tác giả, đối tượng tác giả hướng tới, ẩn ý ...)
Trả lời đúng và giải thích hợp lý các đáp án cho các câu hỏi.
Vận dụng được các kỹ thuật đọc đã học trong toàn bộ chương trình để trả lời câu hỏi, bước đầu phân tích, bình luận bài đọc.
Thang điểm 10.
4, 5, 6, 7,9
60%