1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Học phần này sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng để tư vấn hoặc vận dụng giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Học phần sẽ bao gồm luật nội dung liên quan đến các trường hợp cụ thể của một doanh nghiệp khởi nghiệp, bao gồm thành lập doanh nghiệp, tái cấu trúc, mua bán và sáp nhập doanh nghiệp, thuế, lao động, hợp đồng, sở hữu trí tuệ, giải quyết tranh chấp trong hoạt động doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Học phần cũng sẽ đề cập đến các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo như hỗ trợ về vốn đầu tư, tín dụng, ưu đãi thuế và các hỗ trợ khác dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam.
Học phần sẽ cung cấp cho sinh viên cơ hội phát triển các kỹ năng thực hành chuyên môn cần thiết để tư vấn hoặc tự giải quyết các vấn đề pháp lý mà các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thường gặp phải.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi
Nội dung
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Giảng dạy trên lớp
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn
Lý thuyết
Seminar
1-2
Chương 1: Khởi nghiệp sáng tạo và một số vấn đề pháp lý chung của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
4
2
0
9
1,4,5,6,7
3-4
Chương 2: Pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
4
2
0
9
2,4,5,6,7
5-6
Chương 3: Các vấn đề pháp lý về hợp đồng đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
4
3
10
9.5
2,4,5,6,7
7-8
Chương 4: Các vấn đề pháp lý về sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
4
2
0
9
2,4,5,6,7
9-10
Chương 6: Pháp luật lao động đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
4
2
12.5
9
2,4,5,6,7
11-12
Chương 5: Pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
3
2
0
7
2,4,5,6,7
13
Kiểm tra giữa kỳ
3
0
0
16
1,2,4,5,6,7
14-15
Chương 7: Giải quyết tranh chấp trong hoạt động doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
4
2
0
14
3,4,5,6,7
Tổng cộng (tiết)
30
15
22.5
82.5
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá:
Hình thức
Nội dung đánh giá
Tiêu chí đánh giá
CLO
Trọng số
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
- Mức độ chuyên cần của sinh viên trong việc tham gia vào bài học và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
- Mức độ tích cực của sinh viên trong việc tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến vào bài giảng
- Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học
- Việc tham gia vào thảo luận và trả lời các câu hỏi của giáo viên
6,7
10%
Kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ
Giảng viên có thể lựa chọn một hoặc kết hợp các hình thức kiểm tra giữa kỳ sau đây:
- Thi giữa kỳ: Nội dung của chương 1,2,3, 4
- Bài thuyết trình
- Bài tập nhóm
Theo barem điểm của từng hình thức kiểm tra giữa kỳ do giáo viên giảng dạy quyết định
1,2,3,4,6,7,
30%
Đánh giá tổng kết
Thi hết học phần
Kiểm tra toàn bộ kiến thức đã học trong học phần
Giảng viên giảng dạy có thể lựa chọn một trong những hình thức thi dưới đây:
1. Trắc nghiệm (trên giấy)
- Nội dung: Các vấn đề đã được giảng dạy và nghiên cứu trong học phần
- Điểm: 10 điểm
- Số lượng câu hỏi: theo đề thi đã được duyệt
- Tiêu chí đánh giá: theo barem điểm đã được duyệt trong đáp án của đề thi.
2. Tự luận
- Nội dung: Các vấn đề đã được giảng dạy và nghiên cứu trong học phần. Câu hỏi tự luận có thể là vấn đề lý thuyết hoặc tình huống hoặc cả hai.
- Điểm: 10 điểm
- Tiêu chí đánh giá: theo barem điểm đã được duyệt theo đáp án của đề thi.
3. Bài tập lớn, tiểu luận, báo cáo, dự án (làm theo cá nhân hoặc theo nhóm).
- Nội dung: Vấn đề lý thuyết hoặc thực tiễn; nghiên cứu bản án; tình huống; dự án tư vấn doanh nghiệp... có nội dung liên quan đến học phần
- Điểm: 10 điểm
- Tiêu chí đánh giá: theo barem điểm đã được duyệt. Trong trường hợp làm theo nhóm, điểm dành cho mỗi sinh viên trong nhóm có thể khác nhau, trên cơ sở sự đóng góp của mỗi sinh viên vào việc hoàn thành bài tập lớn, tiểu luận, báo cáo hoặc dự án.
4. Vấn đáp
- Nội dung: Các vấn đề đã được giảng dạy và nghiên cứu trong học phần
- Bộ đề: Sử dụng bộ câu hỏi vấn đáp đã được Bộ môn hoặc Khoa duyệt.
- Điểm: 10 điểm
- Tiêu chí đánh giá: theo barem điểm đã được duyệt theo đáp án của từng câu hỏi vấn đáp.
5. Kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm
- Nội dung: các vấn đề đã được giảng dạy và nghiên cứu trong học phần.
- Điểm: 10 điểm.
- Tiêu chí đánh giá: theo barem điểm đã được duyệt trong đáp án của đề thi.
Tùy từng điều kiện cụ thể của từng giai đoạn, việc tổ chức thi kết thúc học phần có thể thực hiện theo hình thức thi tập trung tại trường hoặc thi trực tuyến (online). Tiêu chí đánh giá được xây dựng theo barem điểm được duyệt.
1,2,3,4,5,6,7
60%
Tổng:
100%