1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Môn học này nghiên cứu các vấn đề và thách thức liên quan đến quản trị kinh doanh quốc tế quốc tế trên cơ sở nhấn mạnh cả hành vi tổ chức và quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa. Các vấn đề liên quan đến việc quản lý con người ở các doanh nghiệp quốc tế và tương tác hiệu quả trong môi trường quốc tế sẽ được đưa ra dựa trên cơ sở hiểu rõ ảnh hưởng của văn hóa và sự khác biệt văn hóa tới các hoat động này (xây dựng tổ chức, giao tiếp, lãnh đạo, động viên, đào tạo đa văn hóa).
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi
Nội dung (có thể cụ thể đến mục cấp 2)
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Giảng dạy trên lớp
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế
(3)
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn (4)
Lý thuyết
(thuyết giảng)
(1)
Thực hành, thảo luận
(2)
1,2
Chương 1: Môi trường toàn cầu và những thách thức với hoạt động quản trị
4
2
12
1, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
3
Chương 2: Môi trường văn hóa trong kinh doanh toàn cầu
2
1
6
2, 3, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
4
Chương 3: Văn hóa doanh nghiệp
2
1
7.5
6
2, 3, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
5
Chương 4: Môi trường tổ chức trong doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
2
1
6
4, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
6,7
Chương 5: Đàm phán và giao tiếp xuyên văn hóa
3
3
7.5
9
3, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
8
Kiểm tra giữa kỳ
3
0
1.5
1, 2, 3, 4
9, 10
Chương 6: Lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu
4
2
12
5, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
11, 12
Chương 7: Động viên xuyên văn hóa
4
2
7.5
12
5, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
13,14
Chương 8: Tuyển dụng, đào tạo và phát triển đội ngũ làm việc đa văn hóa
3
3
12
6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
15
Thuyết trình nhóm, tổng kết
3
0
6
Tổng cộng (giờ)
30
15
22.5
82.5
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
3.1. Phương pháp, hình thức đánh giá
- Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá:
Hình thức
Nội dung
Phương pháp
CLO
Cách 1
Cách 2
Cách 3
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học
13
10%
10%
10%
Kiểm tra giữa kỳ
Chương 1, 2, 3, 4
Kiểm tra trắc nghiêm, 30 phút
1, 2, 3, 4
15%
15%
Bài tập cá nhân
Báo cáo cá nhân
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12
15%
15%
Bài tập nhóm
Báo cáo và thuyết trình nhóm
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12
15%
15%
Đánh giá tổng kết
Thi cuối kỳ
Chương 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8
Trắc nghiệm + tự luận (60 - 90 phút)
1, 2, 3, 4, 5
60%
60%
Báo cáo và thuyết trình nhóm (trong trường hợp không thi viết cuối kỳ)
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12
60%
Total:
100%
100%
100%
7.2. Tiêu chí đánh giá
- Yêu cầu chung đối với các BT
BT được trình bày trên khổ giấy A4; cỡ chữ: 13; font: Times New Roman hoặc VnTime; kích thước các lề trên, dưới, trái, phải theo thứ tự 2.5cm, 2.5cm, 3.5cm, 2cm; dãn dòng 1.5 lines.
- BT cá nhân
Phân tích tình huống dựa trên các nội dung sau:
- Phân tích tình huống: Phân tích tình huống để xác định các vấn đề chính.
- Kết nối với lý thuyết và thực tế: Trả lời các câu hỏi liên quan và Phát triển giải pháp để xử lý vấn đề trong tình huống dựa trên lý thuyết, mô hình đã học
- Đề xuất chiến lược cụ thể để đi tới hoàn thành giải pháp.
- BT thuyết trình nhóm
Thiết kế chương trình đào tạo văn hóa cho nhân lực sẽ đảm nhận công việc tại nước ngoài. Yêu cầu cụ thể được thông báo cho sinh viên vào buổi học đầu tiên
- Thi kết thúc học phần
- Hình thức: Thi viết
- Nội dung: Toàn bộ các nội dung được mô tả trong đề cương chi tiết của môn học.
- Đề thi bao gồm 2 phần :
- Câu hỏi trắc nghiệm (30-40 câu) dạng Đ/S, multiple-choice (chiếm 60%)
- Câu hỏi tự luận: 2-3 câu (chiếm 40%)
- Tiêu chí đánh giá:
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi trắc nghiệm: 6 điểm
+ Trả lời rõ ràng sâu sắc câu hỏi tự luận: 4 điểm
Tổng: 10 điểm