1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Trong thị trường toàn cầu hiện nay, sự thành công cũng như tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào hiệu quả quản lý nguồn nhân lực. Doanh nghiệp kinh doanh quốc tế cần có biên pháp quản lý hiệu quả nhân lực ở tất cả các quốc gia đang hoạt động. Các quyết định về đối tượng nhân viên sử dụng, phương pháp tuyển dụng, trả lương và quản lý nhân viên trong môi trường đa quốc gia là vấn đề phức tạp của các doanh nghiệp.
Môn học đề cập đến các yếu tố được xem xét trong việc đưa ra các quyết định quản lý nguồn nhân lực quốc tế. Trước tiên, môn học sẽ kiểm tra các khung lý thuyết khác nhau về sự khác biệt văn hóa để hiểu động lực làm việc của nhân viên trên toàn thế giới. Trọng tâm sau đó là phát triển một bộ công cụ thực tế của các mô hình và kỹ thuật có thể áp dụng cho các vấn đề quản lý trong quản trị nguồn nhân lực quốc tế.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi
Nội dung (có thể cụ thể đến mục cấp 2)
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Giảng dạy trên lớp
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế
(3)
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn (4)
Lý thuyết
(thuyết giảng)
(1)
Thực hành, thảo luận
(2)
1
Chương 1: Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực quốc tế
3
0
7.5
1, 5, 6, 7, 8, 9
2
Chương 2: Môi trường văn hóa trong quản trị nguồn nhân lực quốc tế
2
1
6
2, 5, 6, 7, 8, 9
3
Chương 3: Môi trường tổ chức trong quản trị nguồn nhân lực quốc tế
2
1
7.5
6
2, 5, 6, 7, 8, 9
4
Chương 4: Quản trị nguồn nhân lực quốc tế trong các công ty M&A, liên doanh và SMEs
2
1
6
2, 5, 6, 7, 8, 9
5,6
Chương 5: Tuyển dụng, lựa chọn và bố trí nhân sự quốc tế
5
1
12
3, 5, 6, 7, 8, 9
7
Kiểm tra giữa kỳ
3
0
8
Chương 6: Quản trị thành tích trong doanh nghiệp đa quốc gia
2
1
7.5
6
3, 5, 6, 7, 8, 9
9
Chương 7: Đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp đa quốc gia
2
1
6
3, 5, 6, 7, 8, 9
10-11
Chương 8: Xây dựng hệ thống đãi ngộ trong doanh nghiệp đa quốc gia
5
1
12
3, 5, 6, 7, 8, 9
12
Chương 9: Quan hệ lao động quốc tế
2
1
6
3, 5, 6, 7, 8, 9
13
Chương 10: Những thách thức và xu hướng phát triển trong tương lai của quản trị nhân sự quốc tế
2
1
7.5
6
4, 5, 6, 7, 8, 9
14-15
Thuyết trình nhóm
0
6
3
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
Tổng cộng (giờ)
30
15
22.5
82.5
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
3.1. Phương pháp, hình thức đánh giá
- Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá:
Hình thức
Nội dung
Phương pháp
CLO
Cách 1
Cách 2
Cách 3
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học
13
10%
10%
10%
Kiểm tra giữa kỳ
Chương 1, 2, 3, 4
Kiểm tra trắc nghiêm, 30 phút
1, 2, 3
15%
15%
Bài tập cá nhân
Báo cáo cá nhân
1, 2, 3, 5, 6, 7, 8, 9
15%
15%
Bài tập nhóm
Báo cáo và thuyết trình nhóm
1, 2, 3, 5, 6, 7, 8, 9
15%
15%
Đánh giá tổng kết
Thi cuối kỳ
Chương 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8
Trắc nghiệm + tự luận (60 - 90 phút)
1, 2, 3, 4
60%
60%
Báo cáo và thuyết trình nhóm (trong trường hợp không thi viết cuối kỳ)
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
60%
Total:
100%
100%
100%
3.2. Tiêu chí đánh giá
- Yêu cầu chung đối với các BT
BT được trình bày trên khổ giấy A4; cỡ chữ: 13; font: Times New Roman hoặc VnTime; kích thước các lề trên, dưới, trái, phải theo thứ tự 2.5cm, 2.5cm, 3.5cm, 2cm; dãn dòng 1.5 lines.
- BT cá nhân
Phân tích tình huống dựa trên các nội dung sau:
- Phân tích tình huống: Phân tích tình huống để xác định các vấn đề chính.
- Kết nối với lý thuyết và thực tế: Trả lời các câu hỏi liên quan và Phát triển giải pháp để xử lý vấn đề trong tình huống dựa trên lý thuyết, mô hình đã học
- Đề xuất chiến lược cụ thể để đi tới hoàn thành giải pháp.
- BT thuyết trình nhóm
Thiết kế các chính sách nhân sự cho nhân lực sẽ đảm nhận công việc tại nước ngoài ở một công ty cụ thể. Yêu cầu cụ thể được thông báo cho sinh viên vào buổi học đầu tiên.
- Thi kết thúc học phần
- Hình thức: Thi viết
- Nội dung: Toàn bộ các nội dung được mô tả trong đề cương chi tiết của môn học.
- Đề thi bao gồm 2 phần :
- Câu hỏi trắc nghiệm (30-40 câu) dạng Đ/S, multiple-choice (chiếm 60%)
- Câu hỏi tự luận: 2-3 câu (chiếm 40%)
- Tiêu chí đánh giá:
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi trắc nghiệm: 6 điểm
+ Trả lời rõ ràng sâu sắc câu hỏi tự luận: 4 điểm
Tổng: 10 điểm