- MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Học phần Nghe 2 với thời lượng 3 tín chỉ được thiết kế cho sinh viên đã hoàn thành xong học phần Nghe 1 (TAN 205) (sinh viên đã có năng lực tiếng Anh ở trình độ B2 theo khung tham chiếu châu Âu CEFR hay bậc 4 theo Khung Năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ giáo dục và Đào tạo). Học phần này nhằm giúp người học phát triển các kỹ năng nghe hiểu từ trình độ B2 lên B2+/C1 thông qua nắm vững các kỹ thuật nghe hiểu trong chương trình. Học phần Nghe 2 nhằm trang bị cho sinh viên kỹ năng nghe hiểu bài giảng bằng tiếng Anh với các chủ đề kinh tế xã hội, kinh tế, truyền thông..dài từ 6-10 phút và ghi chép lại được nội dung bài giảng. Học phần này nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng để có thể nghe và ghi chép được nội dung bài giảng dưới dạng dàn ý gồm tiêu đề, các ý chính, các ý phụ, các ví dụ có sử dụng các từ viết tắt, biểu tượng, ký tự, sơ đồ, lùi đầu dòng .v.v. Học phần cũng giúp người học rèn luyện thái độ cần có của một người học chủ động thông qua việc nắm vững mục tiêu, nội dung, và yêu cầu của học phần để có thể chủ động chuẩn bị cho bài học trước khi đến lớp và tham gia tích cực vào các hoạt động trên lớp.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Tuần
Nội dung chi tiết học phần
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Số tiết trên lớp
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế
Tự học có hướng dẫn
Lý thuyết
Thực hành, thảo luận
1
Giới thiệu
1.Giới thiệu mục đích, mục tiêu, nội dung môn học, điều kiện tiên quyết và ứng dụng của môn học cho các môn học kế tiếp và môi trường làm việc
2.Giới thiệu phương pháp học, tài liệu, phương pháp kiểm tra đánh giá, yêu cầu cần đạt được của môn học
3. Sinh viên thảo luận về những khó khăn trong học nghe và đề xuất nội dung học tập cần bổ sung vào nội dung học
4. Sinh viên làm bài kiểm tra trình độ đầu vào của môn Nghe (nghe một bài giảng và ghi chú lại nội dung chi tiết theo hình thức dàn ý – outline)
1
2
3
4
7,8,9
2
Chương 1 (Lecture ready 1)
The first day in social psychology class (page 2)
Build background knowledge to understand lectures (page 2)
Recognize types of information included in lectures (page 5)
Leave out words that are not very meaningful (page 7)
Predict the Lecture’s content from your background knowledge (page 8)
Listen to the lecture and take notes
Assess and revise your notes (page 9)
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
3
Chương 2 (Lecture ready 1)
The Pace of a Place (page 14)
Prelistening: reading and discussion (page 14-17)
Recognize lecture language (page 18)
Write down the words with the most meaning (page 19)
Listen to the lecture and take notes
Summarize the lecture (page 21)
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
4
Chương 3 (Lecture ready 1)
Business Innovation (page 28)
Prelistening: reading and discussion (page 27-30)
Recognize lecture language that signals the topic (page 31)
Use an informal outline (page 33)
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
5
Chương 4 (Lecture ready 1)
Global business: The case of MTV (page 40)
Prelistening: reading and discussion (page 40-42)
Recognize lecture language that signals the big picture (page 43)
Leave space in your informal outline (page 45)
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
6
Chương 5 (Lecture ready 1)
Celebrities in the media (page 54)
Prelistening: reading and discussion (page 53-56)
Recognize lecture language that signals a transition (page 57)
Use symbols instead of words (page 59)
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
7
Chương 6 (Lecture ready 1)
Communication revolutions (page 66)
Prelistening: reading and discussion (page 66-68)
Recognize lecture language that signals a definition (page 69)
Use abbreviations instead of full words (page 71)
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
8
Chương 7 (Lecture ready 1)
How sleep affects thinking (page 80)
Prelistening: reading and discussion (page 79-82)
Recognize lecture language that signals an example (page 83)
Use a visual form (page 85)
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
9
Chương 8 (Lecture ready 1)
The influence of geography on culture (page 92)
Prelistening: reading and discussion (page 92-94)
Recognize lecture language that signals an explanation (page 95)
Organize ideas into a chart (page 97)
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
10
Chương 9 (Lecture ready 1)
The story of fairy tales (page 106)
Prelistening: reading and discussion (page 105-108)
Recognize lecture language that signals when information is important (page 109)
Highlight important ideas (page 111)
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
11
Chương 10 (Lecture ready 1)
Architecture: form or function? (page 118)
Prelistening: reading and discussion (page 118-120)
Review the listening strategies (page 121)
Review the note-taking strategies (page 123)
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
12
Chương 1 (Lecture ready 2) + Midterm test
Gender and spending (page 2)
Midterm test
Prelistening: reading and discussion (page 1-5)
Listen to practice lecture
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
13
Chương 2 + 3 (Lecture ready 2)
Ads are everywhere (page12) + Work habits in the United States (page24)
Prelistening: reading and discussion
Listen to practice lecture
Listen to the lecture and take notes
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
14
Chương 4 + 5 (Lecture ready 2)
Leisure time in the United States (page 34) + Science of pleasure: Choosing what we eat (page 46)
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
15
Chương 6 + 7 (Lecture ready 2)
Unique solutions to pollution (page 56) + Getting the news in the high-tech age (page 68)
Revise for final test – chapter 8,9,10
1
2
3
4
1,2,3,4,5, 6,7,8,9
Tổng
15
30
45
60
- PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- Thang điểm: 10
- Các thành phần đánh giá:
Hình Thức
Nội dung đánh giá
Tiêu chí đánh giá
CLO
Trọng số
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
Đi học đầy đủ và có tham gia vào bài học
Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học
7,8,9
10%
Kiểm tra giữa kỳ
Nghe và ghi chép bài giảng, sản phẩm nộp là bản ghi chép bài giảng
Kiểm tra ngắn, 30 phút. Cụ thể xem ở rubric dưới bảng này.
1,2,3,4,5,6
30%
Đánh giá tổng kết
Thi hết học phần
Nghe và chi chép bài giảng, sản phẩm nộp là bản ghi chép bài giảng theo informal outline
Kiểm tra viết dạng nghe và ghi chép, Nghe 6-10 phút, nghe 2 lần, và ghi chép trong 30 phút. Cụ thể xem ở phần rubric trong bảng này.
1,2,3,4,5,6
60%
Tổng
100%
Rubric tiêu chí đánh giá phần ghi chép của sinh viên:
Tiêu Chí
Giỏi – 3 điểm
Tốt – 2 điểm
Đạt – 1 điểm
Chưa Đạt – 0 điểm
Bố cục -20%
(Organization)
Bố cục rõ ràng, gọn gàng, sạch sẽ.
Bố cục khá rõ ràng, tuy nhiên không dễ đọc và dễ hiểu.
Bố cục lộn xộn, tẩy xóa, không đọc được
Không có bố cục
Ý chính - 40%
(Main ideas)
Tất cả các ý chính trong bài đều được liệt kê trong ghi chép. Có mở, thân, kết rõ ràng. Ghi chép đọc dễ hiểu và bao gồm các từ vựng cần thiết
Một vài ý chính trong bài được liệt kê trong ghi chép. Ghi chép dễ đọc dễ hiểu.
Chỉ 1 vài ý chính được liệt kê và không có giải thích rõ ràng cho các ý.
Các ý chính không được liệt kê trong ghi chép
Mức độ hiểu bài giảng – 40% (Comprehension)
Sinh viên thể hiện là hiểu rõ về vấn đề được thảo luận trong bài giảng, và minh họa được vấn đề thảo luận đó trong ghi chép.
Sinh viên thể hiện là hiểu vấn đề được thảo luận trong bài giảng và có ghi chép lại được một cách cơ bản.
Sinh viên hiểu cơ bản về vấn đề thảo luận nhưng chưa ghi chép lại được cụ thể.
Sinh viên chưa hiểu vấn đề đang thảo luận trong bài giảng.