Sidebar

Magazine menu

17
Fri, May

TAN111 - Văn học Anh - Mỹ (American and British Literature)

User Rating: 0 / 5

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 
  1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:

Học phần nằm trong khối Kiến thức Ngành Ngôn ngữ Anh, được giảng dạy trong 03 tín chỉ, nhằm trang bị cho sinh viên những hiểu biết xoay quanh các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết và thơ trong hai nền Văn học Anh và Mỹ, cụ thể gồm các nội dung chính bao gồm các yếu tố cơ bản của một tác phẩm văn xuôi và thơ; tổng quan Văn học Mỹ bao gồm: tóm lược lịch sử Mỹ, các giai đoạn và trường phái văn học Mỹ, các tác giả và tác phẩm tiêu biểu; tổng quan Văn học Anh bao gồm: tóm lược lịch sử Anh, các giai đoạn và trường phái văn học Anh, các tác giả và tác phẩm tiêu biểu; thơ và cách viết, phân tích và dịch thơ trong tiếng Anh.

Học phần đồng thời trang bị và trau dồi cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh kĩ

năng phân tích, ứng dụng ngôn ngữ văn học thông qua các hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân từ đó tăng cường năng lực cảm thụ các giá trị nhân văn, nuôi dưỡng cái hay cái đẹp trong tâm hồn người học. 

 

  1. NỘI DUNG HỌC PHẦN 

Buổi

Nội dung

Phân bổ thời gian

Đóng góp vào CLO

Giảng dạy trên lớp

Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế

Tự học có hướng dẫn

Lý thuyết

Thực hành, thảo luận

1

Giới thiệu chung và các yêu cầu của môn học

Bài 1: Khái niệm văn học và mục đích học môn Văn học.

1

2

3

4

6,7,8

2

Bài 2: Phân tích cốt truyện

Thảo luận nhóm: Cốt truyện tác phẩm “Hoàng tử và cậu bé nghèo” của nhà văn Mark Twain và “The South of the Slot” của nhà văn Jack London.

1

2

3

4

2,3,5,6,8

3

Bài 3: Giới thiệu lịch sử và các trường phái Văn học Mỹ - tác giả và tác phẩm tiêu biểu.

Thảo luận nhóm:

- Chủ nghĩa hiện thực và tảc phẩm của Mark Twain.

- Chủ nghĩa tự nhiên và tác phẩm của Jack London.

1

2

3

4

1,3,5,6,8

4

Bài 4: Phân tích Bối cảnh

Thảo luận nhóm: Bối cảnh và cốt  truyện “Cuốn Theo Chiều Gió”

1

2

3

4

1,2,3,4,5,6,8

5

Bài 5: Phân tích nhân vật 

Thảo luận nhóm: cốt truyện và nhân vật của “Cuốn Theo Chiều Gió”

1

2

3

4

1,2,3,4,5,6,8

6

Bài 6: Phân tích biểu tượng và chủ đề 

Thảo luận nhóm: 

- Biểu tượng và chủ đề trong “Cuốn Theo Chiều Gió”

- Biểu tượng và chủ đề trong “Gatsby vĩ đại” của F.Scott Fitzgerald.

1

2

3

4

1,2,3,4,5,6,8

7

Bài 7: Phân tích cách thức kể chuyện, phong cách kể chuyện, giọng kể, tính châm biếm trong tác phẩm văn học.

Thảo luận nhóm: phong cách kể chuyện, giọng kể, quan điểm của “Cuốn theo chiều gió”.

Ví dụ một số truyện ngắn các thể loại khác nhau để minh hoạ.

1

2

3

4

1,2,3,4,5,6,8

8

Bài 8: Văn học phục hưng Harlem.

- Giới thiệu về phong trào phục hưng Harlem.

- Giới thiệu tác giả Langston Hughes.

1

2

3

4

1,3,5,6,8

9

Bài 9: Phân tích bài thơ “Dreams” của tác giả Langston Hughes.

1

2

3

4

1,2,3,4,5,6,8

10

Bài 10: Lịch sử và các trường phái Văn học Anh - tác giả và tác phẩm tiêu biểu.

1

2

3

4

1,3,5,6,8

11

Bài 11: Trào lưu văn học lãng mãn Anh thế kỷ 19.

- Phân tích bài thơ “I wandered lonely as a cloud” / “Daffodils” của nhà thơ William Wordsworth.

- Cách trình bày và dịch thơ tiếng Anh sang tiếng Việt.

1

2

3

4

1,3,5,6,8

12

Bài 12: Tiểu thuyết “Kiêu hãnh và định kiến” của tác giả Jane Austen.

- Phân tích: Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, biểu tượng.

1

2

3

4

1,3,5,6,8

13

Bài 13: Tiểu thuyết “Kiêu hãnh và định kiến” của tác giả Jane Austen.

- Phân tích: chủ đề, ngôi kể, văn phong và các phương tiện châm biếm.

1

2

3

4

1,3,5,6,8

14

Thuyết trình bài tập nhóm (1)

1

2

3

4

1,3,5,6,8

15

- Thuyết trình bài tập nhóm (2)

- Ôn tập chuẩn bị cho Thi hết học phần

- Thảo luận các vấn đề liên quan đến nội dung học.

1

2

3

4

1,3,5,6,8

Tổng cộng (giờ)

15

30

45

60

 

 

  1. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

- Thang điểm: 10

- Các thành phần đánh giá:

Hình thức

Nội dung đánh giá

Tiêu chí đánh giá

CLO

Trọng số

Đánh giá quá tình

Chuyên cần

Theo quy định đào tạo tín chỉ của Nhà trường.

- Đi học đầy đủ, đúng giờ.

- Tham gia tích cực xây dựng bài trên lớp.

6,7,8

10%

Bài tập nhóm thuyết trình

Vận dụng kiến thức đã học để phân tích một tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ hoặc điện ảnh Mỹ hoặc Anh.

Xem mô tả chỉ tiết bên dưới.

2,3,4,5

30%

Đánh giá tổng kết

Thi kết thúc học phần

Các nội dung lý thuyết các yếu tố của một tác phẩm văn học, các yếu tố phân tích một bài thơ, hiểu biết về các tác phẩm trong học phần, viết bài luận theo câu hỏi.

Xem mô tả chỉ tiết bên dưới.

1,2,3,4

60%

       

Tổng

100%

 

 Tiêu chí đánh giá bài tập nhóm:

 

Tiêu chí

Điểm

10-8.5

Điểm 

8.4 – 7.0

Điểm 

6.9 – 5.5

Điểm 

5.4 – 4.0

Điểm 

4.0 – 0

Nội dung

Phân tích rõ ràng, sinh động, sâu sắc các yếu tố của tác phẩm văn học: đặt ra vấn đề khái quát, triển khai chi tiết, đưa ra các ví dụ với nhiều quan sát, phân tích thuyết phục.

Trình bày được cảm nhận cá nhân, liên hệ, so sánh được với các tác phẩm văn học khác tương đồng.

Phân tích được một số yếu tố của tác phẩm văn học.

Trình bày được cảm nhận cá nhân, có liên hệ so sánh với các tác phẩm văn học khác.

Phân tích được tổng quan nội dung, nhưng còn một số yếu tố chưa được giải thích, bình luận rõ. 

Trình bày được cảm nhận cá nhân.

Phân tích sơ sài các nét tổng quan của tác phẩm văn học, đơn thuần liệt kê ; thiếu phân tích, bình luận.

Không phân tích các nét tổng quan của tác phẩm văn học.

Hình thức

Trình bày rõ ràng, mạch lạc. Sử dụng hiệu quả các phương tiện liên kết.

Trình bày rõ ràng, mạch lạc. Còn mắc lỗi khi sử dụng phương tiện liên kết nhưng không ảnh hưởng đến nội dung.

Có sử dụng các phương tiện liên kết, nhưng mắc một số lỗi có thể ảnh hưởng đến nội dung.

Có sử dụng các phương tiện liên kết, mắc nhiều lỗi ảnh hưởng đến nội dung.

Không sử dụng phương tiện liên kết.

Trình bày

Trình bày tự tin, phối hợp nhóm hài hòa. Sử dụng hiệu ứng trình bày sáng tạo, hiệu quả. 

Trình bày tự tin, phối hợp nhóm hài hòa. Có sử dụng các hiệu ứng trình bày.

Còn phụ thuộc vào slides, dàn ý. Có sử dụng các hiệu ứng trình bày nhưng chưa khai thác hiệu quả.

Còn phụ thuộc vào slides, dàn ý. Không sử dụng các hiệu ứng trình bày.

Phụ thuộc nhiều vào slides, dàn ý. Không sử dụng các hiệu ứng trình bày

 

Tiêu chí bài thi kết thúc học phần:

- Hình thức: Bài kiểm tra trên giấy 60 phút gồm các câu hỏi trắc nghiệm: lựa chọn đáp án đúng, đúng/sai, trả lời câu hỏi ngắn, viết bài luận 300-500 từ.

- Nội dung: về các nội dung lý thuyết các yếu tố của một tác phẩm văn học, các yếu tố phân tích một bài thơ, hiểu biết về các tác phẩm trong học phần, viết bài luận theo câu hỏi.

- Tiêu chí chấm điểm: chọn đúng câu trả lời, trả lời câu hỏi đúng – các câu hỏi được đánh giá trong số bằng nhau 1 điểm/1 câu, tính tổng câu trả lời đúng, bài viết sâu sắc, sử dụng ngôn ngữ và cấu trúc ngữ pháp tốt – Tổng điểm quy ra 10.

 

THÔNG BÁO

VĂN BẢN - BIỂU MẪU

Số lượng truy cập

14188912
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
4216
12390
52660
14066797
179017
298110
14188912

Địa chỉ IP: 18.118.193.7
2024-05-17