1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:
Học phần này cung cấp cho sinh viên những kiến thức lý luận và thực tiễn của hoạt động tài trợ thương mại quốc tế. Học phần này tập trung giới thiệu các phương thức tài trợ thương mại quốc tế như chuyển tiền, nhờ thu, tín dụng chứng từ, bảo lãnh... Học phần cũng hướng dẫn cách sử dụng các chứng từ trong tài trợ thương mại quốc tế. Sinh viên cũng được đánh giá phân tích các rủi ro trong hoạt động thương mại quốc tế và tài trợ thương mại quốc tế và hướng dẫn cách phòng ngừa và hạn chế rủi ro.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi
Nội dung
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Giảng dạy trên lớp
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế
(3)
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn
(4)
Lý thuyết (thuyết giảng)
(1)
Thực hành, thảo luận
(2)
1-3
Chương 1: Tổng quan về thương mại quốc tế và tài trợ thương mại quốc tế
6
3
1,5
16,5
1, 2, 3, 6,7
4-6
Chương 2: Hợp đồng mua bán quốc tế và các chứng từ được sử dụng trong tài trợ thương mại
6
3
3
16,5
1, 2, 3, 4, 5, 6,7
7-8
Chương 3: Bảo lãnh và Bảo lãnh theo yêu cầu
3
3
3
10,5
1, 2, 3, 4, 5, 6,7
9-10
Chương 4: Bao thanh toán
3
3
3
10,5
1, 2, 3, 4, 5, 6,7
11-14
Chương 5: Các sản phẩm tài trợ thương mại khác
9
3
9
22,5
1, 2, 3, 4, 5, 6,7
15
Chương 6: Các hình thức gian lận trong tài trợ thương mại
3
0
3
6
1, 2, 3, 4, 5, 6,7,8,9
Tổng cộng (tiết):
30
15
22,5
82,5
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Hình thức
Nội dung đánh giá
Tiêu chí đánh giá
CLO
Trọng số
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
Tất cả các sinh viên tham dự các buổi học, chuẩn bị và tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận trên lớp. Việc đánh giá sẽ dựa vào việc tham dự mỗi buổi học của học viên (điểm danh hoặc đánh giá của giảng viên) và đánh giá tổng thể việc tham gia của sinh viên quá trình diễn ra học phần. Nhìn chung, một sinh viên có thể điểm A chuyên cần nếu sinh viên đó ít khi hoặc không vắng mặt và thường xuyên tham gia các buổi thảo luận trên lớp.
Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học
2, 3, 6
10%
Kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ
Lựa chọn 1:
Bài thi giữa kỳ
- Hình thức: Câu hỏi trắc nghiệm và/hoặc Câu hỏi ngắn, phân tích tình huống, câu hỏi tự luận,… được tổ chức thi ngay sau khi kết thúc chương 4 của học phần.
Trả lời rõ ràng, chính xác, sâu sắc các câu hỏi sẽ được 10 điểm.
1,2,3,6,7
30%
Tiểu luận
Lựa chọn 2:
Bài tập nhóm
- Sinh viên đăng ký làm việc theo nhóm. Đánh giá giữa kỳ theo nhóm dựa vào việc nộp 01 bài tập nhóm tại thời điểm kết thúc học phần, trước khi thi đánh giá cuối kỳ. Bài tập nhóm có thể dưới dạng phân tích tình huống hoặc các câu hỏi dựa trên vấn đề và chủ đề có liên quan đến nội dung của học phần.
- Yêu cầu về bài tập nhóm:
- Hình thức: Bài luận từ 20-25 trang A4, cỡ chữ: 13; font: Times New Roman; kích thước các lề trên, dưới, trái, phải theo thứ tự 2 cm, 2 cm, 2.5 cm, 2cm; dãn dòng 1,5 lines.
- Nội dung: Các chủ đề cụ thể theo nội dung học phần.
+ Xác định vấn đề rõ ràng, hợp lý, khả thi: 2 điểm
+ Phân tích logic, đi thẳng vào vấn đề, liên hệ thực tế: 5 điểm
+ Tài liệu sử dụng phong phú, đa dạng: 1 điểm
+ Ngôn ngữ trong sáng, trích dẫn, sử dụng tài liệu tham khảo hợp lệ: 2 điểm
1,2,3,6,8
30%
Đánh giá tổng kết
Thi hết học phần
- Hình thức: Bài thi kết thúc học phần có thể là Bài thi trắc nghiệm và/hoặc Bài tự luận, bài tập, case study.
- Thời gian thi: tối đa 90 phút
- Nội dung: Các vấn đề nghiên cứu của học phần
- Tiêu chí đánh giá đối với đề thi gồm câu hỏi tự luận và trắc nghiệm:
+ Trả lời rõ ràng sâu sắc câu hỏi tự luận: 4 điểm
+ Trả lời rõ ràng, chính xác câu hỏi trắc nghiệm: 6 điểm
- Tiêu chí đánh giá đối với đề thi chỉ bao gồm câu hỏi trắc nghiệm:
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi trắc nghiệm: 10 điểm
1,2,3,4,5,6,7,9
60%
Tổng:
100%