1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Học phần này nhằm giới thiệu cho sinh viên về vai trò của Logistics cùng những loại hình cung cấp dịch vụ Logistics khác nhau, đồng thời đề cao vai trò của hoạt động thuê ngoài trong chuỗi cung ứng. Sinh viên có thể nắm bắt được những kiến thức lí thuyết cũng như những kinh nghiệm thực tiễn trong quy trình từ điểm đầu đến điểm cuối của dịch vụ cùng với sự thảo luận/ góc nhìn sâu sắc về những khái niệm như Gom hàng, Xử lí chứng từ và kỹ thuật cross-docking (hệ thống phân phối hàng hoá). Bên cạnh đó, học phần này cũng sẽ đề cập đến quy trình Xuất nhập khẩu theo 2 phần chính, đó là: Incoterms – Hợp đồng thương mại quốc tế - L/C và Thủ tục hải quan/Thông quan hải quan, những phân tích về rủi ro và biện pháp quản lí/kiểm soát trong từng hoạt động nhằm đảm bảo tối ưu hóa quá trình thông quan hải quan.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi
Nội dung (có thể cụ thể đến mục cấp 2)
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Giảng dạy trên lớp
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế
(3)
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn (4)
Lý thuyết
(thuyết giảng)
(1)
Thực hành, thảo luận
(2)
1
Chương 1: Định nghĩa Logistics
2
1
1
5.5
CLO1,2,3
2
Chương 1: Định nghĩa Logistics
2
1
2
5.5
CLO1,2,3
3
Chương 2: Các thành phần của dịch vụ Logistics
2
1
2
5.5
CLO3,4,5
4
Chương 2: Các thành tố của dịch vụ Logistics
2
1
2
5.5
CLO3,4,5
5
Chương 3: Dịch vụ vận tải đường hàng không và đường biển
2
1
1
5.5
CLO1,4,5
6
Chương 3: Dịch vụ vận tải đường hàng không và đường biển
2
1
1
5.5
CLO1,4,5
7
Bài tập
2
1
1
5.5
CLO1,4,5
8
Chương 4: Quy trình Xuất – Nhập khẩu
2
1
2
5.5
CLO1,3,5
9
Chương 4: Quy trình Xuất – Nhập khẩu
2
1
2
5.5
CLO1,3,5
10
Chương 5: Lưu kho
2
1
0
5.5
CLO1,3,4
11
Chương 5: Lưu kho
2
1
2
5.5
CLO1,3,4
12
Chương 6: Dịch vụ khách hàng
2
1
2.5
5.5
CLO1,3,5
13
Chương 6: Dịch vụ khách hàng
2
1
2
5.5
CLO1,3,5
14
Bài tập
2
1
1
5.5
CLO1,3,5
15
Ôn tập
2
1
1
5.5
CLO1,2,3,4,5
Tổng cộng (giờ)
30
15
22.5
82.5
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá:
Hình thức
Nội dung đánh giá
Tiêu chí đánh giá
CLO
Trọng số
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
Giảng viên điểm danh trong giờ học
Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học
1,2,3,5
10%
Kiểm tra giữa kỳ
Viết tiểu luận và thuyết trình theo nhóm
Số sinh viên trong mỗi nhóm phụ thuộc vào tổng số sinh viên trong lớp. Cả nhóm thuyết trình trong 30 phút. Tiểu luận nhóm dài 20 trang A4.
1,3,4,5,6,7,8
30%
Đánh giá tổng kết
Thi hết học phần
Thi viết cuối kỳ (tự luận dạng câu hỏi ngắn và câu hỏi trắc nghiệm)
Bài kiểm tra lý thuyết + câu hỏi trắc nghiệm (90 phút)
1,2,3, 4,5,6,7
60%
Tổng:
100%
Tiêu chí đánh giá
- Kiểm tra giữa kỳ : sử dụng một trong hai hình thức thi sau :
Thuyết trình theo nhóm:
- Nội dung: Theo đề tài đã được giáo viên giảng dạy duyệt
- Tiêu chí đánh giá:
+ Tính tổ chức (Xác định vấn đề rất rõ ràng, chính xác và tổ chức tốt. Các nội dung trình bày dễ theo dõi nhờ cách tổ chức. Việc chuyển ý giữa các phần được thực hiện trôi chảy và có phối hợp, phân tích logic, sâu sắc, có liên hệ thực tế): 2 điểm
+ Tính hiểu biết (Biểu hiện sự hiểu biết xuất sắc về vấn đề. Thể hiện xuất sắc khả năng làm chủ về nội dung, ứng dụng và suy luận. Nghiên cứu rất kỹ vấn đề, trích dẫn tài liệu tham khảo đúng quy định): 2 điểm
+ Tính sáng tạo (Rất sáng tạo và độc đáo. Thiết kế và sử dụng sáng tạo các tư liệu. Các tờ in, công cụ trực quan và phương pháp mới lạ): 1,5 điểm
+ Công cụ trực quan (Đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu, dễ đọc. Rất đồng bộ với nội dung, thiết kế tốt và được sử dụng rất hiệu quả. Là hình mẫu về cách chuẩn bị và sử dụng các công cụ trực quan): 1 điểm
+ Tính tổng kết (Rõ ràng, chính xác, các điểm quan trọng được nhấn mạnh, các giải pháp, đề xuất rõ ràng, kết luận hoặc lời kêu gọi hành động rất thuyết phục): 1,5 điểm
+ Khả năng trình bày (Thể hiện bài thuyết trình: Tự tin, sử dụng ghi chú tốt, điệu bộ rất tốt, thu hút người nghe và có giao tiếp bằng mắt tốt, ngôn ngữ thuyết trình trong sáng): 2 điểm
Tổng: 10 điểm
Kiểm tra giữa kỳ theo đề thi của giảng viên giảng dạy
Nội dung bài viết:
- Hình thức: Thi viết
- Nội dung: Theo quy định cụ thể giảng viên
- Tiêu chí đánh giá:
+ Xác định vấn đề rõ ràng, hợp lí, khả thi 3 điểm
+ Phân tích logic, đi thẳng vào vấn đề, liên hệ thực tế 6 điểm
+ Sáng tạo trong cách trình bày 1 điểm
Tổng: 10 điểm
- Thi kết thúc học phần :
- Hình thức: Thi viết (tự luận, giải quyết tình huống)
- Nội dung: các vấn đề đã nghiên cứu trong học phần
- Đề thi gồm câu hỏi tự luận và câu hỏi tình huống với nhiều tình tiết bổ sung, thời gian làm bài tối đa 90 phút.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Trả lời rõ ràng, sâu sắc câu hỏi tình huống 4 điểm
+ Lập luận logic, chặt chẽ 3 điểm
+ Dẫn chiếu quy định pháp luật cụ thể, phù hợp 2 điểm
+ Sáng tạo trong cách trình bày 1 điểm
Tổng: 10 điểm