- MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:
Môn học cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về kinh doanh và quản trị. Môn học tập trung vào các lý thuyết nền tảng của hoạt động quản trị và các chức năng quản trị như: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, tạo động lực cho nhân viên, và kiểm soát các hoạt động của tổ chức. Đồng thời, khuyến khích học viên áp dụng các khái niệm và kỹ năng quản trị vào thực tế để nâng cao hiểu biết về quản trị và trau dồi các kỹ năng quản lý học tập cũng như cuộc sống cá nhân.
- NỘI DUNG HỌC PHẦN
STT.
Nội dung
Phân bổ thời gian
Đóng góp vào CLO
Số giờ trên lớp
Tiểu luận, bài tập lớn, thực tế
Tự học, chuẩn bị có hướng dẫn
Lý thuyết (thuyết giảng)
Thực hành, thảo luận
1
Giới thiệu môn học
3
0
0
0
1
2
Tổng quan về quản trị
3
0
0
6
1,8,9,10
3
Ra quyết định trong quản trị
3
0
0
6
3,8,9,10
4
Môi trường kinh doanh
3
0
0
6
2,8,9,10
5
Bài tập tình huống 1
Thi giữa kỳ 1 (QUIZ)
0
3
4.5
6
1,2,8,9,10
6
Chức năng hoạch định
3
0
0
9
4,8,9,10
7
Quản trị chiến lược
3
0
0
12
4,8,9,10
8
Bài tập tình huống 2
0
3
4.5
1.5
3,4,8,9,10
9
Chức năng tổ chức
3
0
0
6
5,8,9,10
10
Bài tập tình huống 3
Thi giữa kỳ 2
0
3
4.5
1.5
5,8,9,10
11
Động viên nhân viên
3
0
0
6
6,8,9,10
12
Chức năng lãnh đạo
3
0
0
6
6,8,9,10
13
Bài tập tình huống 4
Thi giữa kỳ 3
0
3
4.5
4.5
6,8,9,10
14
Chức năng kiểm soát
3
0
0
6
7,8,9,10
15
Thuyết trình/ Bài tập nhóm
0
3
4.5
6
1,2,3,4,5,6,7,8,9,10
Tổng
30
15
22.5
82.5
- PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá:
Hình thức
Nội dung
Tiêu chí
CLO
Phương án 1
Phương án 2
Phương án 3
Đánh giá
quá trình
Điểm danh
Điểm danh, trả lời câu hỏi trên lớp
10
10%
10%
10%
Giữa kì bài tập 1: câu hỏi trắc nghiệm
Unit 1, 2, 3
Kiểm tra nhanh 30p
1,2,5,8,13,14,15
15%
15%
Giữa kì bài tập 2: Báo cáo
Báo cáo cá nhân
1,2,3,4,5,6,8,10
15%
15%
Giữa kì bài tập 3: thuyết trình nhóm
Thuyết trình nhóm
1,2,3,4,5,6,8,13,14,15
15%
15%
Đánh giá Tổng kết
Thi cuối kì
Tất cả các chương
Trắc nghiệm + tự luận (60-90p)
1, 2, 3, 4, 5
60%
60%
Báo cáo & Bài thuyết trình của Nhóm (trong trường hợp không có bài kiểm tra cuối kỳ)
1,2,3,4,5,6,8,13,14,15
60%
Tổng:
100%
100%
100%
Tiêu chí đánh giá
- Yêu cầu chung đối với các BT
BT được trình bày trên khổ giấy A4; cỡ chữ: 14; font: Times New Roman hoặc VnTime; kích thước các lề trên, dưới, trái, phải theo thứ tự 2.5cm, 2.5cm, 3.5cm, 2cm; dãn dòng 1.5 lines.
(i) Nhiệm vụ 1: Bài tập cá nhân / báo cáo
o Tên bài đánh giá: Báo cáo bằng văn bản cá nhân
o Độ dài: Từ: 1.500 từ, không kể danh mục tài liệu tham khảo.
o Ngày nộp hồ sơ: TBD
o Loại: Phân tích case study
Phân tích case study bằng cách sử dụng cấu trúc sau:
- Phân tích tình huống: bằng cách xác định các vấn đề chính. Xác định các vấn đề bằng cách sử dụng bằng chứng từ bài đọc với các lý thuyết và khái niệm
- Liên kết lý thuyết và thực hành với giải pháp: Phát triển một giải pháp cho các vấn đề. Biện minh cho giải pháp bằng bằng chứng, lý thuyết quản trị, cách tiếp cận, khái niệm và / hoặc mô hình.
- Đề xuất các chiến lược cụ thể để hoàn thành giải pháp đã đề xuất.
o Tiêu chí
o Phân tích tình huống: xác định các vấn đề chính và. Xác định các vấn đề bằng cách sử dụng bằng chứng từ vụ việc cộng với các lý thuyết và khái niệm
o Liên kết giữa lý thuyết và thực hành để giải quyết
o Đề xuất chiến lược và / hoặc giải pháp
(ii) Nhiệm vụ 2: thuyết trình nhóm
o Loại: Bài thuyết trình nhóm
Phân tích case study bằng cách sử dụng cấu trúc sau:
- Phân tích tình huống: xác định các vấn đề chính. Xác định các vấn đề bằng cách sử dụng bằng chứng từ bài đọc cộng với các lý thuyết và khái niệm
- Liên kết lý thuyết và thực hành với giải pháp: Phát triển một giải pháp cho các vấn đề. Biện minh cho giải pháp bằng bằng chứng, lý thuyết quản lý, cách tiếp cận, khái niệm và / hoặc mô hình.
- Đề xuất các chiến lược cụ thể để hoàn thành giải pháp đã đề xuất.
o Thành viên nhóm
Vào đầu học kỳ, giảng viên sẽ phân bổ sinh viên vào một nhóm từ 4 đến 6 người được chọn ngẫu nhiên trong lớp.
- Tiêu chí: Rubric
+ Mô tả vấn đề và liên hệ với lý thuyết
+ Đề xuất phân tích
+ Kỹ năng thuyết trình
+ Khả năng trả lời câu hỏi
+ Kỹ năng phản hồi (với tư cách là người nghe thuyết trình)
(iii) Nhiệm vụ 3
Nhiệm vụ: Trong một nhóm, sinh viên sẽ phải chuẩn bị một báo cáo bằng văn bản và trình bày nghiên cứu tình huống dài được giao của họ (Công ty tình huống đang gặp phải vấn đề được trình bày giải quyết một số vấn đề (chủ đề thuyết trình).
Sau đó, sinh viên sẽ phân tích giải thích vấn đề cụ thể này liên quan như thế nào đến khái niệm được đề cập trong khóa học, và cuối cùng xây dựng các khuyến nghị về cách giải quyết vấn đề.
Cấu trúc điển hình của một báo cáo phải như sau
- Giới thiệu ngắn gọn về tổ chức
- Mô tả chủ đề đã chọn
- Các vấn đề / vấn đề sau đó cần được xem xét và phân tích dưới dạng tài liệu rút ra từ các chủ đề được nghiên cứu như một phần của môn học này
- Thiết kế một biện pháp can thiệp (một chương trình thay đổi hoặc tập hợp các hoạt động và thủ tục sử dụng một số khía cạnh trong phân tích của bạn. Sự can thiệp phải nhằm giải quyết hoặc cải thiện tình hình
- Tiêu chí: Rubric
+ Mô tả vấn đề và liên hệ nó với lý thuyết
+ Đề xuất phân tích
+ Kỹ năng thuyết trình
+ Khả năng trả lời câu hỏi
+ Kỹ năng phản hồi (với tư cách là người nghe thuyết trình)
(iv) Kiểm tra cuối cùng:
- Hình thức: Kiểm tra viết
- Nội dung: tất cả các tài liệu có trong lịch trình của khóa học.
- Bài thi gồm hai phần:
- Câu hỏi trắc nghiệm (40 câu): đúng - sai, trắc nghiệm (chiếm 40% tổng điểm)
- Tự luận: 2-3 câu hỏi (chiếm 60% tổng điểm)
- Tiêu chí:
+ Trả lời trắc nghiệm chính xác: 4 điểm
+ Bài văn rõ ràng, có cấu trúc tốt, đầy đủ thông tin: 6 điểm
Tổng: 10 điểm
PHỤ LỤC
RUBRIC – ĐÁNH GIÁ MỨC ĐIỂM LÀM VIỆC NHÓM
Tiêu chí
Thang điểm
Điểm
Mô tả vấn đề và liên hệ với lí thuyết
0 to <1.49
1.5 to <2.09
2.10 to <2.54
2.55 to 3.0
Mô tả ở mức độ chưa sâu, sơ sài , áp dụng lý thuyết kém
Mô tả được vấn đề, áp dụng được các lí thuyết liên quan đến HRM.
Mô tả chi tiết đầy đủ vấn đề, áp dụng đúng các lý thuyết quan trọng của HRM.
Mô tả được vấn đề một cách chi tiết, đầy đủ có chứng minh. Áp dụng thuần thục tất cả các lí thuyết về HRM.
3
Phân tích các đề xuất
0 to <1.49
1.5 to <2.09
2.10 to <2.54
2.55 to 3.0
Đưa ra những đề xuất không liên quan, không khả thi, không thực tế.
Đưa ra được các đề xuất khả thi và đa phần thực tế.
Đưa ra được những đề xuất tốt khả thi và rõ ràng.
Đưa ra được những đề xuất tốt, có tính tổ chức, khả thi, rõ ràng và thực tế.
3
Kỹ năng thuyết trình
Khả năng truyền đạt
0 to <0.49
0.5 to <0.69
0.7 to <1.69
1.7 to 2
Truyền đạt thiếu tự tin, chưa kết hợp thuyết trình theo nhóm, một số thành viên không tham gia thuyết trình.
Truyền đạt khá tự tin, có kĩ năng thuyết trình theo nhóm, một số thành viên tham gia thuyết trình ít hơn các thành viên còn lại.
Diễn đạt rõ ràng, tự tin, trả lời được các câu hỏi, kỹ năng thuyết trình nhóm tốt, phân chia thời gian thuyết trình giữa các thành viên nhóm tốt
Bài thuyết trình rõ ràng, trình bày tự tin, kỹ năng thuyết trình theo nhóm xuất sắc, phân chia thời gian thuyết trình giữa cách thành viên rất tốt.
2
Kỹ năng thuyết trình
Khả năng trả lời các câu hỏi
0 to <0.24
0.25 to <0.34
0.35 to <0.84
0.85 to <1
Câu trả lời sơ sài; không thể trả lời câu hỏi.
Câu trả lời chấp nhận được, đưa ra được các câu trả lời phần lớn liên quan.
Trả lời câu hỏi ở mức khá, có khả năng trả lời câu hỏi một cách xúc tích, rõ ràng và có lập luận.
Trả lời tốt các câu hỏi, có khả năng trả lời câu hỏi một cách xúc tích, rõ ràng và được lập luận chứng minh đầy đủ.
1
Kỹ năng đưa phản hồi (Nhóm sinh viên nghe thuyết trình)
0 to <0.24
0.25 to <0.34
0.35 to <0.84
0.85 to <1
Đưa ra những câu hỏi không thực sự liên quan đến chủ đề.
Đưa ra câu hỏi còn chung chung.
Đưa ra được những câu hỏi liên quan đến chủ đề
Đưa ra được những câu hỏi liên quan đến chủ đề và mang tính xây dựng bài.
1
Tổng
10