1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:
Học phần nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản liên quan đến chính sách công và thực tiễn chuyên môn phân tích chính sách. Học phần xem xét các câu hỏi căn bản trong chính sách công như đâu là lý do cần phải có sự can thiệp của khu vực công? Đâu là giới hạn của hành động tập thể? Các công cụ của chính sách công là gì? Làm thế nào để đo lường lợi ích và chi phí xã hội? Đâu là các vai trò thích hợp của các chuyên gia phân tích chính sách. Học phần cũng giúp người học nâng cao tư duy phân tích, kỹ năng cơ bản, kỹ năng thu thập thông tin và kỹ năng viết khi cố gắng trả lời các câu hỏi nói trên.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi
Chương
Phương pháp tổ chức dạy học
Kiểm tra, đánh giá
Đóng góp vào CLO
Số tiết trên lớp
Thuyết trình, tiểu luận, bài tập lớn
Tự học, tự chuẩn bị
Lý thuyết
Bài tập, thảo luận, thực hành
1-2
Chương 1 – Tổng quan về phân tích chính sách
4
2
3
9
Xem mục 5.2.
CLO1,3,4,5,6
3-5
Chương 2 - Can thiệp của chính sách công và thất bại của chính phủ
6
3
4,5
22,5
Xem mục 5.2.
CLO1,3,4,5,6
6
Kiểm tra giữa kỳ
Chương 2 – Can thiệp của chính sách công và thất bại của chính phủ
2
1
0
4,5
Xem mục 5.2.
CLO1,3,4,5,6
7-8
Chương 3 – Phân tích các giải pháp chính sách
6
2
3
9
Xem mục 5.2.
CLO1,2,3,4,5,6
9-12
Chương 4 - Tiến hành phân tích chính sách
12
4
6
18
Xem mục 5.2.
CLO 2,3,4,5,6
13
Hội thảo Phân tích chính sách
0
3
7,5
6,5
Xem mục 5.2.
CLO1,2,3,4,5,6,7,8
14
Hội thảo Phân tích chính sách
0
0
7,5
6,5
Xem mục 5.2.
CLO1,2,3,4,5,6
15
Hội thảo Phân tích chính sách
0
0
7,5
6,5
Xem mục 5.2.
CLO1,2,3,4,5,6
Tổng cộng:
30
15
22,5
82,5
- PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- Thang điểm: 10
- Các thành phần đánh giá:
Hình thức
Nội dung đánh giá
Tiêu chí đánh giá
CLO
Trọng số
Đánh giá quá trình
Chuyên cần
Số lần có mặt trên lớp + tham gia vào bài học
5,6
10%
Đánh giá tổng kết
Kiểm tra giữa kỳ
Các nội dung đã học
Bài thi bao gồm câu tự luận và loại câu bán trắc nghiệm (có giải thích đúng, sai) trong thời gian từ 45- 60 phút.
4,5,6,7,8
20%
Bài báo cáo trình bày
1 chủ đề đã được phân công
1 slides và một tóm tắt tổng thể 2-3 trang A4 về
1,2,3,4,5,6,7,8
20%
Bài nghiên cứu cuối kỳ
Chủ đề đã được phân công
Bài nghiên cứu theo quy định của Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế (JIEM)
1,2,3,4,5,6,7,8
50%
Tổng:
100%
3. Tiêu chí đánh giá
- Bài báo cáo trình bày tại hội thảo mini
- Hình thức: 1 slides và một tóm tắt tổng thể 2-3 trang A4
- Nội dung: Chủ đề đã được phân công
- Tiêu chí đánh giá:
+ Trình bày vấn đề rõ ràng, hợp lí, khả thi 2 điểm
+ Trình bày đảm bảo logic, đi thẳng vào vấn đề, liên hệ thực tế 5 điểm
+ Thể hiện trích dẫn, sử dụng tài liệu tham khảo hợp lệ 1 điểm
+ Ngôn ngữ và phong cách trình bày dễ hiểu, thuyết phục 2 điểm
- Bai nghiên cứu cuối kỳ
- Hình thức: Sử dụng quy định của Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế (JIEM)
- Nội dung: Chủ đề đã được phân công
- Tiêu chí đánh giá:
+ Xác định vấn đề rõ ràng, hợp lí 3 điểm
+ Phân tích logic, sâu sắc, có liên hệ thực tế 4 điểm
+ Sử dụng tài liệu tham khảo phong phú 1 điểm
+ Ngôn ngữ trong sáng, trích dẫn đúng quy định 1 điểm
+ Sáng tạo trong cách trình bày 1 điểm
- Thi giữa kỳ
- Hình thức: Trắc nghiệm hoặc tự luận
- Nội dung: Các vấn đề đã được nghiên cứu
- Đề thi bao gồm cả loại câu tự luận và loại câu bán trắc nghiệm (có giải thích đúng, sai) trong thời gian từ 45- 60 phút.
Lưu ý: hình thức thi và hoạt động gắn kết thực tiễn trong học phần có thể linh hoạt phụ thuộc vào tình hình thực tế.