1. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Học phần trang bị cho sinh viên những vấn đề pháp lý cơ bản về Luật hợp đồng Việt Nam trong sự so sánh với Pháp luật về hợp đồng trong các Điều ước quốc tế; với Pháp luật hợp đồng tại các nước Common law và Civil law; với các quy định về hợp đồng trong các Tập quán thông dụng về thương mại quốc tế, từ đó sinh viên nắm được các khái niệm và đặc điểm của pháp luật hợp đồng, giao kết và thực hiện hợp đồng theo các hệ thống pháp luật hợp đồng quốc tế chủ yếu trên thế giới, xung đột pháp luật trong hợp đồng kinh doanh quốc tế.
2. NỘI DUNG HỌC PHẦN
Buổi |
Chuyên đề |
Phương pháp tổ chức dạy học |
Đóng góp vào CLO |
|||
Lý thuyết |
Thực hành |
Bài tập nhóm/Tiểu luận |
Tự học |
|||
1 |
Chương 1: Khái quát về pháp luật hợp đồng so sánh |
3 |
0 |
0 |
6 |
1,5,6,7,8,9 |
2-3 |
Chương 2: Chế định hợp đồng tại các quốc gia common law và civil law |
4 |
2 |
0 |
9 |
1,2,4,5,6,7,8,9 |
4-7 |
Chương 3: Các điều ước quốc tế về hợp đồng |
8 |
4 |
8 |
23 |
1,2,3,4,5,6,7,8,9 |
8-10 |
Chương 4: Hợp đồng quốc tế và Lex Mercatoria |
5 |
4 |
7 |
17 |
1,2,3,4,5,6,7,8,9 |
Tổng cộng (giờ) |
20 |
10 |
15 |
55 |
3. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
– Thang điểm: 10.
– Các thành phần đánh giá:
Hình thức |
Nội dung đánh giá |
Tiêu chí đánh giá |
CLO |
Trọng số |
|
Đánh giá quá trình |
Chuyên cần |
|
– Tham gia các buổi học đầy đủ: 5% – Trả lời câu hỏi, giải quyết tình huống trên lớp: 5% – Đánh giá trên cơ sở điểm danh. Học viên vắng một buổi học sẽ bị trừ 1 điểm.
|
7,8,9 |
10% |
Kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ |
Giảng viên kết hợp các hình thức kiểm tra giữa kỳ sau đây: – Tiểu luận/bài tập cá nhân – Bài tập nhóm |
– Hình thức: thi viết (tự luận) – Nội dung: lựa chọn một chế định hợp đồng cụ thể và so sánh giữa 2 nguồn luật khác nhau – Làm bài tại nhà và nộp bài cho GV – Tiêu chí đánh giá: + Dẫn chiếu đúng và trích nguồn đầy đủ các quy định pháp luật, tài liệu; + Áp dụng đúng phương pháp so sánh luật học; + Giải thích và phân tích tốt các quy định pháp luật đã dẫn chiếu
– Hình thức: viết – Nội dung: các chủ đề đã được nêu trong kế hoạch giảng dạy chi tiết ở trên – Hình thức: không quá 10 trang A4, cỡ chữ: 13, dãn dòng 1.5; lề trên, phải, dưới: 2,5; trái: 3. – Tiêu chí đánh giá: thang điểm 10. + Phát hiện đúng vấn đề pháp lý + Khả năng dẫn chiếu luật + Khả năng vận dụng luật + Khả năng giải quyết vấn đề
|
1,2,3,4,6,7,8,9 |
30% |
|
Đánh giá tổng kết |
Thi hết học phần |
Kiểm tra toàn bộ kiến thức đã học trong môn học |
– Hình thức: Thi viết (câu hỏi tự luận và/hoặc bài tập tình huống) – Nội dung: Các vấn đề đã được nghiên cứu – Điểm: 10 điểm – Tiêu chí đánh giá: theo barem điểm do giáo viên ra đề đưa ra.
|
1,2,3,4,5,6,7,8,9 |
60% |
|
|
|
Tổng: |
100% |